วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยิบดี | "แบ่งปันอย่างสหาย กอดคอกันไปอย่างพี่น้อง"


หยิบดี | "แบ่งปันอย่างสหาย กอดคอกันไปอย่างพี่น้อง" เมื่อถึงเวลาหนึ่งเราจะตระหนักว่ามิตรภาพเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าที่คิด เพราะมิตรภาพจะเป็นพลังที่ทำให้หัวใจของเราไม่โดดเดี่ยว ร่วมเดินทางกันไปอย่างมั่นคงในมิติ ดิน ฟ้า กาแฟ สิ่งแวดล้อม และพร้อมเปิดใจเรียนรู้ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่รวดเร็วร่วมกัน เพราะเราเชื่อว่ากาแฟไทยเรายังไปได้อีกไกล

● "เพราะ"บทกวี" ไม่ได้เป็นสิ่งเพ้อฝัน แต่คือถ้อยคำที่ช่วยเยียวยาความขมของโลกแห่งความจริง เช่นเดียวกับกาแฟที่ไม่ได้มีดีแค่คาเฟอีน หากแต่มันมีมิตรภาพที่มากมาย ช่วงเวลาที่ผ่านมา กาแฟได้นำพาให้ผมมาพบเจอมิตรภาพหลากหลาย และยิ่งนานวันมันยิ่งมีความผูกพันธ์กันมากขึ้น เหมือนหนึ่งในสมาชิกครอบครัวกัน

● กาแฟนำพาให้ผมมาพบเจอพี่ๆ ทุกแหล่งปลูก พบเจอรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความอบอุ่น ความห่วงใย มิตรภาพ พี่ๆหลายๆคน เคยถามผมว่าอาจารย์ทำงานอยู่ที่ในห้องแอร์สอนหนังสือสบายๆ แล้วออกมาขึ้นดอย ลงห้วย ไต่เขา ให้เหนื่อยทำไม คำตอบของผมที่ให้พี่ๆ คือ "รอยยิ้ม" ผมบอกกับพี่ๆ ว่าถ้าผมอยู่แต่เพียงในห้องสี่เหลี่ยมก็คงไม่พบเจอสิ่งดีๆเหล่านี้เป็นแน่ครับ

● โลกใบนี้ยังมีอะไรให้ทำอีกมากมาย ร้อยอย่าง พันอย่าง แสนอย่าง อย่ารอให้เวลาหมุนไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ทำอะไรเลย มันจะเป็นอะไรที่เสียดายมากนะครับ

● "แพสชั่นไม่เกี่ยวกับวัย ความสุขไม่จำเป็นต้องหวานหรือขมเสมอไป" แน่นอนว่า การที่เราจะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเป็นชิ้นเป็นอัน คงต้องเริ่มจากความสนใจในสิ่งนั้น หรือที่เรามักเรียกกันว่า Passion เช่นกันกับจุดเริ่มต้นของผมและทีมงาน Coffee sci ที่เริ่มต้นจากกลุ่มคนที่หลงไหลในรสชาติกาแฟ จากเอสเพรสโซ่ร้อนแก้วแรกที่เคยดื่ม และได้นั่งฟังบรรยายเรื่องการชงกาแฟในแบบฉบับ ของ moka pot สู่แรงบันดาลใจในโลกกาแฟของผมเอง

● จึงเป็นเหตุให้ผมและทีมงาน Coffee sci ที่ต่างรื่นรมย์ในรสชาติกาแฟ ตัดสินใจแบกเป้ออกเดินทางร่วมกันไปพบพี่ๆ ในหลายแหล่งปลูก และเรามีความฝันว่าอยากจะชงกาแฟดื่มที่ใต้ต้นกาแฟ จากแหล่งปลูกนั้นๆ

● ความหลงใหลในโลกกาแฟค่อยๆ ก่อตัวขึ้น จากการนั้งฟังสู่บทเรียนภาคปฏิบัติจริง และได้ย้อนกลับไปสู่ต้นทางการปลูกกาแฟของหลายๆแหล่งปลูกที่พี่ๆ เกษตรกรต่างมีความตั้งใจดูแลเป็นอย่างดี

● "หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น