วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยิบดี | ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินกิจกรรม Approprite Technology Matching





หยิบดี | #ช่วงบ่าย ได้ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินกิจกรรม Approprite Technology Matching โดยได้นำเครื่องมือที่ทาง ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ และทีมงานได้สร้างใบงานขึ้นมาโดยนำหลักแนวคิดมาจากการเขียน Impact Pathway ที่ทางรศ.ดร. พีรเดช ทองอำไพ ได้ให้แนวทางไว้ ซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่างนักวิจัยที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี และวิสาหกิจชุมชนหรือสถานประกอบการได้เห็นการเชื่อมโยงถึงการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงานในชุมชนตนเองได้เป็นอย่างดี ทำให้เห็น TRL และ SRL จากกระบวนการนี้ได้ชัดขึ้น
● โดยการทำหน้าที่ของแต่ละท่านในกิจกรรม Approprite Technology Matching จะประกอบไปด้วย
#บทบาท(หมอ) จะคอยทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินถึงความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความพร้อมของการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีร่วมกับชุมชน
#บทบาท(พยาบาล) จะคอยทำหน้าที่เป็นเลขาสนับสนุนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินถึงความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความพร้อมของการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีร่วมกับชุมชน
● เป็นกระบวนการที่ดีงามมาก ที่ถูกผ่านการคิดและการใช้งานจริงแล้วเกิดการเข้าใจมากขึ้นระหว่างเจ้าของเทคโนโลยี (ผู้วิจัย) และชุมชน (ผู้รับเทคโนโลยี)
● จบจากกิจกรรม เกษตรกรได้เดินมาหาผมขอแลกไลน์เพื่อติดต่อกัน และกล่าวชื่นชมผมว่า "ขอบพระคุณอาจารย์มากเลยครับ อาจารย์ทำหน้าที่ Matching ได้ดีมากและชัดเจนมากครับ" ทำให้เห็นประเด็นต่างๆ ได้ชัดมากขึ้นเลยครับผม
●ผมนี้อมยิ้มแก้มปริครับ และสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวบ่งชี้ได้ชัดว่ากระบวนการที่จัด (ใบงาน) ที่เราร่วมกันทำในบทบาทของ(หมอ)และ(พยาบาล)
มันเป็นสิ่งที่ดีงามมากครับ ขอชื่นชมครับ
● สิ่งดีๆ นี้เกิดขึ้นในงาน Appropriate Technology MATCHING DAY 2024 “เทคโนโลยีพร้อมใช้ เพื่อชุมชนไทยยั่งยืน ประจำปี 2567” โซนภาคเหนือ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่
● "หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น