วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยิบดี | กระบวนการ "MATCHING"




หยิบดี | กระบวนการ "MATCHING"
Appropriate Technology Matching กิจกรรมนี้เป็นเหมือนตัวเชื่อมในการสร้าง connection นั่นเอง จะเป็นการจับคู่ระหว่างนักวิจัย(เจ้าของเทคโนโลยี)กับผู้ใช้เทคโนโลยี (วิสาหกิจชุมชน/ผู้ประกอบการ) ซึ่งผลที่ได้จากตรงนี้ก็มีแต่ win-win ทั้งสองฝ่าย เพราะแต่ละฝ่ายก็มีสิ่งที่ตัวเองต้องการทั้งคู่ โดยมีกระบวนการดังนี้
[1] การประเมินความต้องการกลุ่มเป้าหมายกับความพร้อมเทคโนโลยีที่เหมาะสม ภายใต้แนวคิด "รับ-ปรับ-ใช้"
[2] เริ่มจากการนำตาราง 4 ช่อง โดยได้นำเครื่องมือที่ทาง ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ และทีมงานได้สร้างใบงานขึ้นมาโดยนำหลักแนวคิดมาจากการเขียน Impact Pathway ที่ทางรศ.ดร. พีรเดช ทองอำไพ ได้ให้แนวทางไว้ ซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่างนักวิจัยที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี และวิสาหกิจชุมชนหรือสถานประกอบการได้เห็นการเชื่อมโยงถึงการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับงานในชุมชนตนเองได้เป็นอย่างดี ทำให้เห็น TRL และ SRL จากกระบวนการนี้ได้ชัดขึ้น ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียด
#ช่องที่1 : กลุ่มเป้าหมาย
#ช่องที่3 : เทคโนโลยีที่ใช้
#ช่องที่4 : ผลที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลง
[3] หน้าที่ของแต่ละท่านประกอบด้วย
#บทบาท(หมอ) จะคอยทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินถึงความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความพร้อมของการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีร่วมกับชุมชน
#บทบาท(พยาบาล) จะคอยทำหน้าที่เป็นเลขาสนับสนุนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินถึงความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความพร้อมของการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีร่วมกับชุมชน
#บทบาท(เจ้าของเทคโนโลยี) คือนักวิจัยเจ้าของผลงานที่จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลเทคโนโลยีของตนเองให้ทางผู้ใช้เทคโนโลยีได้รับทราบ ตลอดจนได้ตอบข้อซักถามของ (หมอ) เพื่อประเมินถึงความเหมาะสม ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี
#บทบาท(ผู้ใช้เทคโนโลยี) คือวิสาหกิจชุมชน/ผู้ประกอบการ/ผู้สนใจเทคโนโลยี จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลปัญหา pain point ที่เกิดขึ้นของการทำงานในสถานการณ์ที่พบเจอที่ผ่านมาให้ทางเจ้าของเทคโนโลยีได้รับทราบ ตลอดจนได้ตอบข้อซักถามของ (หมอ) เพื่อประเมินถึงความเหมาะสม และความพร้อมของการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีร่วมกับชุมชน
● เป็นกระบวนการที่ดีงามมาก ที่ถูกผ่านการคิดและการใช้งานจริงแล้วเกิดการเข้าใจมากขึ้นระหว่างเจ้าของเทคโนโลยี (ผู้วิจัย) และชุมชน (ผู้รับเทคโนโลยี) ตลอดจนได้ตอบข้อซักถามของ (หมอ) เพื่อประเมินถึงความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความพร้อมของการ "รับ ปรับ ใช้" เทคโนโลยีร่วมกับชุมชน
● กิจกรรมดีๆ นี้เกิดขึ้นในงาน Appropriate Technology MATCHING DAY 2024 โซนภาคกลาง “เทคโนโลยีพร้อมใช้ เพื่อชุมชนไทยยั่งยืน ประจำปี 2567” ณ ห้องประชุม CONVENTION CENTER โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร วันที่ 24 พ.ค. 2567
● "หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น