วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยิบดี | ผลงานวิจัย "เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ไฟป่า "ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมจัดในบูธลำดับที่ (060) เพื่อแสดงผลงานในงาน Appropriate Technology MATCHING DAY 2024





หยิบดี | #ช่วงเช้า ผลงานวิจัย "เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ไฟป่า "ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมจัดในบูธลำดับที่ (060) เพื่อแสดงผลงานในงาน Appropriate Technology MATCHING DAY 2024 “เทคโนโลยีพร้อมใช้ เพื่อชุมชนไทยยั่งยืน ประจำปี 2567” โซนภาคเหนือ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่
● โดยผลงานนี้อยู่ภายใต้โครงการ “ลมหายใจเชิงดอย : การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการทำงานให้บริการสาธารณะเพื่อส่งเสริมสุขภาวะประชาชนของเครือข่ายเทศบาลลุ่มน้ำแม่กวงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มการเตือนภัยจุดที่มีความร้อน” ซึ่งได้รับการสนับ สนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ภายใต้แผนงานการยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่กลไกพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างความเจริญและลดความเหลื่อมล้ำ
● ด้วยวิสัยทัศน์ของการเป็น “มหาวิทยาลัยนวัตกรรมเพื่อชุมชน” ที่ขับเคลื่อนนโยบายด้วย ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ที่สนับสนุนและส่งเสริมให้คณะวิจัยได้ทำงานที่ตอบโจทย์เชิงพื้นที่สำหรับขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันและเป็นไปเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อย่างมีส่วนร่วม จึงมีการผนึกกำลังลงมือทำงานร่วมกันจากภาคีเครือข่ายในครั้งนี้ร่วมกัน
● ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวที่ทางคณะวิจัยได้ออกแบบและสร้างขึ้นนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ทันควบคุมการลามของไฟป่าได้รวดเร็วแม่นยำ โดยจะส่งสัญญาณกลับมายังศูนย์ควบคุม และแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ รวมถึงเป็นการลดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 อันเกิดจากไฟป่า และการปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นไปเพื่อให้เกิดกลไกการเฝ้าระวังจุดที่มีความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ตำบลเชิงดอยและพื้นที่เครือข่ายลุ่มแม่น้ำกวงตอนบน ของเทศบาลตำบลเชิงดอยและเทศบาลในเครือข่าย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันและเป็นไปเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อย่างมีส่วนร่วม
● "หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น