วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566

หยิบดี | ใกล้เข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวกาแฟ


 หยิบดี | ใกล้เข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวกาแฟ

กาแฟจะออกดอกหลังจากผ่านสภาวะความแห้งแล้งและผ่านความชุ่มชื้นจากฝนหรือการให้น้ำแล้ว หลังจากปลูกไปแล้วประมาณปีที่ 3 จากนั้นจะพัฒนากลายเป็นผลจนสุกสีแดง และช่วงนี้ใกล้จะเข้าสู่ช่วงฤดูของการเก็บเกี่ยวเชอรี่กาแฟกันแล้ว ผมจึงนำข้อมูลดีๆ ฉบับย่อยง่ายๆ เกี่ยวกับวิธีการเก็บเกี่ยวมาเล่าสู่กันดังนี้นะครับ

#วิธีการเก็บเกี่ยว
● ควรเก็บเฉพาะผลผลิตที่สุกสีแดงเท่านั้น ผล ผลิตในหนึ่งช่อจะสุกไม่พร้อมกัน ผลกาแฟที่แก่แต่ไม่สุก เมื่อนำไปแปรรูปจะทำให้กาแฟที่ได้มีคุณภาพที่ไม่ดี

● ใช้วัสดุที่เป็นแผ่น เช่น ตาข่ายตาถี่ปูใต้โคนต้นแล้วเก็บเฉพาะผลที่สุก ถ้าร่วงหล่นลงมาบนตาข่ายแล้ว สามารถรวบรวมผลผลิตของแต่ละต้นนำไปคัดแยกคุณภาพ

● ไม่ควรเก็บผลกาแฟโดยใช้วิธีรูดทั้งกิ่ง เพราะจะทำให้ได้สารกาแฟคุณภาพต่ำ
นำผลกาแฟที่เก็บเกี่ยวแล้วมาคัดแยกคุณภาพ ผลกาแฟที่แก่จัดเกินไปซึ่งมีสีแดงเข้ม หรือผลที่แห้งคาต้นผลที่ร่วง หรือหล่นตามพื้น ควรถูกคัดแยกออกจากกัน

● บางสายพันธุ์ผลสุกจะเป็นสีเหลือง เพราะฉะนั้น ควรศึกษาข้อมูลสายพันธุ์กาแฟที่เลือกเก็บให้ดีเสียก่อน

● การทดสอบผลสุกพร้อมที่จะเก็บเกี่ยว สามารถทำได้โดยการเก็บผลกาแฟแล้วใช้นิ้วบีบผล หากผลสุกเปลือกจะแตกง่ายและเมล็ดกาแฟจะโผล่ออกมาจากเปลือก

● การเก็บผลควรจะพิจารณาการสุกของผลของแต่ละกิ่งที่ให้ผลในแต่ละต้นว่ามีผลสุกมากกว่าร้อยละ 50 สำหรับการเก็บผลผลิตครั้งแรก ซึ่งปกติการเก็บผลกาแฟจะต้องใช้เวลาเก็บประมาณ 2 ถึง 4 ครั้งต่อฤดูกาล

● หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ

#ที่มาข้อมูล : บทความ"การเก็บเกี่ยวและการแปรรูปกาแฟ" M-Group: Article Article: ศูนย์รวมบทความ สาระน่ารู้ ข่าวสาร เกี่ยวกับการเกษตร และเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ https://www.m-group.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น