วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566

หยิบดี | ตอน : บทบาทโค้ชชิ่ง (Coaching)

หยิบดี | ตอน : บทบาทโค้ชชิ่ง (Coaching) เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน "ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือและสนับสนุน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และปฏิบัติงานโครงงานให้สำเร็จลุล่วง โดยคอยสังเกตและตรวจสอบความก้าวหน้าในการปฏิบัติงานของผู้เรียน หากพบว่ามีเหตุขัดข้องประการใดจะคอยเกื้อหนุนประสานฝ่ายต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานของผู้เรียนสามารถดำเนินต่อไปได้จนเสร็จสมบรูณ์"
● บทสัมภาษณ์เมื่อ 6 ปีก่อนที่ผมได้พูดไว้เมื่อร่วมทำโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (Science Based Technology College : SBTC) ซึ่งตอนนั้นได้รับโอกาสในการทำงานเป็นมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงให้กับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน และตอนนี้ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้และขยายผลต่อ
● ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 ของการจัดการศึกษาที่เน้น"ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติการ" ของหลักสูตรเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ ที่ตรงตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมีกลไกการเรียนการสอนในรูปแบบการเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning: PjBL) ของหลักสูตรเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาดอยสะเก็ด โดยมีโค้ชชิ่ง (Coaching) คอยให้คำแนะนำ ปรึกษา ช่วยเหลือ ร่วมกันกับอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก และอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม ของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม ทำให้นักศึกษาได้แนวคิด มุมมอง สำหรับการทำโครงงานที่รอบด้านมากขึ้น
● ตลอดจนเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถทางวิศวกรรม หรือมีความสามารถในทางการประดิษฐ์ การคิด การออกแบบ ความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เข้าศึกษาต่อในสาขาที่ถนัด เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมงานทางด้านสายอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
● หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น