วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566

หยิบดี | มองเห็นก็เป็นสุข (ฉบับใจฟองฟู)




 

หยิบดี | มองเห็นก็เป็นสุข (ฉบับใจฟองฟู) ย้อนไปในวัยเรียนปริญญาตรีปี 1 ยุคที่ทุกคนรุ่นผมต้องรู้จักกับหนังสือ a day กัน ซึ่งเป็นหนังสือที่ทรงอิทธิพลทางความคิด แวกแนว อินดี้ การนำเสนอรูปมุมมองใหม่ ตลอดจนแฝงไปด้วยความเท่ห์ที่ทันยุคทันสมัย แน่นอนถ้าเมื่อไรหนังสือ a day ออกวางแผงเมื่อไร จะต้องมีประเด็นเรื่องราวอัพเดทให้ได้กล่าวขานกันทั่วเลยครับ

• ด้วยความชอบส่วนตัว และเป็นคนชอบอ่าน ชอบเขียน ผมจึงได้มีโอกาสมาเจอหนังสือสายพันธุ์พื้นเมืองเหนือ (สายพันธุ์เชียงใหม่) ชื่อว่า หนังสือ d'magazine simple style เป็นหนังสือที่เกิดขึ้นในเชียงใหม่โดยมีสำนักงานที่ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว ใครอยู่ในยุคเดียวกับผมต้องรู้จักแน่นอน ซึ่งมีแนวทางนำเสนอคล้ายๆ a day แต่จะเน้นการนำเสนอเรื่องราวของเชียงใหม่มากกว่าโดยมีจุดเด่นที่รูปประกอบสวยงาม และเรื่องราวสุดกวน
• จากความชอบเขียนเป็นทุนเดิมผมจึงมีโอกาสได้ร่วมเขียนบทความในหนังสือของ d'magazine หลายบทความจากการชักชวนของพี่ๆ กองบรรณาธิการ จริงๆ เริ่มต้นจากการที่ผมได้ลองเขียนต้นฉบับในชื่อเรื่องว่า "เรื่องวุ่นกับเจ้าสิ้นคิด" ส่งมาให้ที่กองบรรณาธิการของ d'magazine ซึ่งผลปรากฎว่าพี่ๆ กองบรรณธิการชอบเรื่องเล่าสไตล์ผมที่ได้เขียนเรื่องราวในการมองเชียงใหม่ให้ลึกกว่าเดิม ผ่านเหตุการณ์ดีๆ ที่ผมเจอมา จึงได้ลงใน Vol : 1 issue 4 ของหนังสือประจำเดือนสิงหาคม 2545
•หลังจากนั้นจึงมีโอกาสได้เขียนอีกหลายบทความอาทิเช่น
° เรื่องวุ่นกับเจ้าสิ้นคิด
° วัคซีนเห็นผี
° นรัก (falling in love)
วันนี้กลับมาที่บ้านเดินมาที่ชั้นหนังสือเพื่อจะหาหนังสือเล่มเดิมสักเล่มที่เคยสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองเมื่อหลายปีก่อนกลับมาอ่านดู แล้วเจอหนังสือ d'magazine นี้พอดีจึงเปิดอ่านย้อนลำดับความคิด ความอ่าน และภาพต่างๆ ในอดีตย้อนกลับมา จึงขอนำเรื่องราวดีนี้มาบันทึกเก็บเอาไว้ในคอลัมหยิบดีนี้
• ไว้ครั้งต่อไปจะหาโอกาสนำเรื่องราวดีๆ ในหนังสือมาเล่าสู่กันผ่านมองเชียงใหม่ให้ลึกกว่าเดิม ของผมที่ได้เขียนเอาไว้เมื่อหลายสิบปีก่อน รอติดตามกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น