วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หยิบดี | อบรมปฎิบัติการ PjBL to Innovation





 หยิบดี | อบรมปฎิบัติการ PjBL to Innovation

#ตอนที่1 :"ดิน-ฟ้า-ฝน-คน-ลำไย" ได้มาเป็นวิทยากรอบรมเชิงปฎิบัติการให้กับนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรฐานวิทยาศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)ชั้นปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ในการสร้างนวัตกรรม จากกระบวนการสอนในรูปแบบ Project-Based Learning (PjBL) เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม สร้างสิ่งประดิษฐ์คิดค้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีเกษตร

● จึงได้เกิดกระบวนการ Social Lab คือกระบวนการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ เป็นการสร้างพื้นที่ (Space) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย (Safe Space) สำหรับเป็นพื้นที่กลางในการทดลองปฏิบัติการร่วมกันเพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนัก และให้ความสำคัญด้านการนำเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ มาใช้งานได้อย่างถูกต้อง
● ซึ่งมีการได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ร่วมกัน เรียนรู้ และเข้าใจความเชื่อมโยงขององค์ประกอบต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ รวมถึงร่วมกันตระหนัก รับรู้ถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่มีอยู่รอบตัว
● ซึ่งพื้นที่ที่สร้างขึ้นมา เป็นพื้นที่ที่เปิดให้ทุกฝ่าย ได้มีโอกาสเปิดใจร่วมเรียนรู้ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ได้ร่วมคิด ทดลองทำงานร่วมกันและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ (Systems Change) ร่วมกัน ในวิถีการทำงานร่วมกันแบบใหม่ เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมความร่วมมือ (Collaborative Culture)
● สิ่งดีๆ นี้เกิดขึ้น ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน
● หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น