วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หยิบดี | ตอน : "กอดคอกันไปอย่างพี่น้อง"


 หยิบดี | ตอน : "กอดคอกันไปอย่างพี่น้อง"

จากความตั้งใจและอยากเห็นทุกคนในชุมชนมีการเรียนรู้และพร้อมร่วมกันพัฒนาผลผลิตของตนเองให้มีคุณภาพยิ่งๆ ขึ้น เพราะเราเชื่อว่ากาแฟไทยของเรายังไปได้อีกไกล และสามารถต่อสู้ แข่งขัน กับเวทีในระดับโลกในด้านคุณภาพและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของแหล่งปลูกนั้นๆ ได้อย่างสง่างาม
● ด้วยทางกลุ่ม Coffee Sci ได้ดำเนินงานในมิติของ ดิน ฟ้า กาแฟ และการเรียนรู้ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมร่วมกันปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โดยได้มีการทำงานเชิงพื้นที่ใน แหล่งปลูกกาแฟบ้านแม่จันหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทำให้ได้พบเห็นวิถีการทำงานและปัญหา ตลอดจนความต้องการในการพัฒนาในเชิงพื้นที่ของเกษตรกร
● วันที่ 25-26 ธันวาคม 2566 ได้รับเชิญให้มาเป็นวิทยากรร่วมให้ความรู้ภาคสนามและติดตามผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบ้านแม่จันหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ภายใต้โครงการวิจัย : นวัตกรรมฐานข้อมูลดินและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโดยใช้แบบจำลองพยากรณ์อากาศเชิงตัวเลขและระบบวิทยาการข้อมูลเพื่อบริหารจัดการวางแผนทางด้านการเกษตร (ปี2) พืชกาแฟ
● ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในมิติต่างๆ ของสถานการณ์ในการผลิตกาแฟปี 2566-2567 ของพี่ๆเกษตรกร ตลอดจนได้มีข้อซักถามดีๆ ข้อเสนอแนะดีๆ ในกลุ่มพี่เกษตรกรที่สามารถนำมาเป็นตัวอย่างที่ดี ในการนำไปขยายผลสำหรับการจัดการในแปลงปลูกกาแฟปีต่อๆ ได้
● "หยิบดี" คอลัมที่ผมตั้งใจนำเรื่องราวดีๆ ที่ควรถูกนำมาเล่า มาสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม ในวงกว้างยิ่งขึ้น ติดตามดูนะครับว่าผมจะ หยิบดีเรื่องราวไหนมาเล่าต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น