วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565

หยิบดี | การเก็บเมล็ดพันธุ์แท้

 หยิบดี | การเก็บเมล็ดพันธุ์แท้

เนื่องจากเมล็ดพันธุ์แท้หรือพันธุ์พื้นเมือง เริ่มหายไปจากโลกเราอย่างรวดเร็ว การหายไปของพันธุ์ต่างๆ เป็นดัชนีชี้วัดความมั่นคงในชีวิตของคนเรา เพราะอาหารคือความมั่นคง เราจึงต้องหันมาเก็บเมล็ดพันธุ์แท้เอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของเรา "มอนิ่งฟาร์ม"

• โดยทางมอนิ่งฟาร์มของเราได้รับเลือกให้เป็นต้นแบบของชุมชนในการดำเนินงานตามแบบฉบับของการ "นำวิทยาศาสตร์อย่างง่ายมาสู่ชุมชน" เพื่อให้ความรู้ต่อคนในชุมชนทุกช่วงวัย ได้เข้าใจง่าย นำไปลงมือทำ และต่อยอดได้

• และได้ขยายผลกิจกรรมปลูกผักสวนครัวสร้างรายได้รายวัน สามารถทำได้ง่าย ใช้พื้นที่น้อย เกษตรกรที่ว่างจากงานสวนระหว่างรอผลผลิตก็สามารถปลูกผักสวนครัวเพื่อไว้กินในครัวเรือน สร้างสุขภาพที่ดีห่างไกลจากสารเคมี

ปล.ติดตามนะครับจะมีสิ่งต่างๆ หยิบดีนำมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับสำหรับผลของการดำเนินงานที่ผ่านมาร่วมกับชุมชนนะครับ

#หยิบดี #สุขโปรเจค #มอนิ่งฟาร์ม #สนับสนุนให้ทุกคนปลูกผักกินเอง 

ดูน้อยลง
— รู้สึกมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น