วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

“สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ”


สิ่งทั้งปวง ล้วนแต่ลวง ให้ยึดมั่น
ได้เท่ากัน ทั้งที่ ดีและชั่ว
ที่ว่าดี ยึดไว้เพราะ " ได้ " แก่ตัว
ที่ว่าชั่ว ยึดเพราะกลัว ตัว"เสีย"อะไร

ก่อให้เกิด หนักใจ ได้เท่ากัน
ไม่ว่าจะ ยึดมัน นั้นแง่ไหน
ดีดั่งหมาย เดี๋ยวก็กลาย เป็นจืดไป
สิ่งใดใด ก็ต้องเป็น เช่นว่ามา

ถ้าอย่าหลง ยึดมั่น ทั้งชั่ว-ดี
จะวางจิต ถูกวิธี ทั้งหลัง-หน้า
ชั่วและดี กลายเป็นเครื่อง เรืองปัญญา
ไม่เป็นบ้า เพราะชั่ว-ดี นี่! นิพพานฯ

ที่มา: http://www.facebook.com/note.php?note_id=203732986853

ทัศนะคติผู้เขียน : ทุกสิ่งอยากเป็นสิ่งสมมุติ อุปโหลก หลอกตัวเองไปวันๆ ว่านั้นของเรา ว่านี้ของเรา ตำแหน่งนี้ของเรา สิ่งนี้ของเราเพราะเราทำ ทำสิ่งนี้ต้องได้สิ่งนี้ ....... เป็นวิถีทางที่สุดแสนจะน่าอดสูยิ่ง หากแต่กลไก หรือวงจร วัฏจักร นั้นเป็นไปตามที่ถูกสิ่งที่เรียก ว่า "ของกู" ครอบงำแล้ว วิปริตทางวงจรของวิถีชีวิตกำลังเริ่มขึ้นนะบัดนั้นเช่นกัน ...... ลองออกจากวงล้อนั้นแล้วออกมามองอยู่ข้างนอกสิครับ แล้วจะพบเห็นอะไรอีกมากมาก....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น